top of page

Chuyện học tiếng Nhật-Bước nền tảng cơ bản

Mình bắt đầu học tiếng nhật từ năm 2008 đến bây giờ là gần 13 năm, ở Nhật hơn 10 năm, và mình vẫn bằng hình thức này hay khác duy trì việc học tiếng Nhật mỗi ngày.

Ra ngoài nói chuyện mà được người Nhật mà họ khen "Uầy, tiếng Nhật của bạn giỏi thế, học bao lâu rồi" (日本語は上手ですね!) là đừng có mừng nha. Câu ý tức là, bạn cần phải học thêm nhiều hơn nữa nhé vì tui nghe là biết bạn là người ngước ngoài liền à.

Còn chém gió một hồi mà họ không phát hiện ra là người ngoại quốc thì mới là OK nhé. Tất nhiên là mình không nói đến chuyện tiếng Nhật học thuật hay Business gì nhé. Đó là phạm trù khác rồi. Nên bài này mình chỉ nói về chuyện học tiếng Nhật cơ bản thôi.

👉Bài sẽ có 2 phần, phần đầu là về quá trình học tiếng Nhật của mình. Phần sau sẽ là các kinh nghiệm nên các bạn ngại đọc dài thì Skip xuống dưới đọc cũng được.

👉Học tiếng Nhật có khó không? Không khó mà là khó vãi cả chưởng ấy ak😄

Mình học tiếng Nhật ở trường Nhật ngữ Đông Du, vào cái thời mà xung quanh các bạn mình đi Sing, Úc hay châu Âu. Mình cũng nghĩ là mình sẽ vào đại học và kiếm học bổng đi mấy nước đó chứ ko phải Nhật. Mà nói chung loanh quanh thế nào mình lại vào Sài Gòn và học tiếng Nhật trong tâm thế mông lung như một trò đùa.


🌻Hồi đầu học tiếng Nhật

 Trước giờ mình vẫn luôn là một đứa không thông minh, đầu óc bình thường nên học gì cũng chậm và vất vả. Mà lúc đó mới vào học từ Zero như nhau thì việc gì phải xoắn nhở, mình đã nghĩ thế nhưng sự thật là KHÔNG PHẢI ĐÂU. Mới vào học mà các bạn mình như bị thánh nhập khi cái gì cũng biết rồi á còn mình kiểu ngu ngơ chả biết gì. Thì ra mọi người đã chuẩn bị tư thế học từ trước và sẵn sàng hơn mình rất nhiều.

Thế là bước bắt đầu học tiếng Nhật của mình trong tư thế háo hức vì được học thứ mới có, hoang mang vì chưa biết năng lực bản thân có, sợ hãi vì mọi người xung quanh quá giỏi có. Nhưng có lẽ khao khát lúc đó lớn nhất là muốn khám phá năng lực của bản thân mình nhiều hơn và mạnh mẽ nhất.


🌻Cần cù bù thông minh

Sau vài tháng chúng mình lại thi chia lớp 1 lần theo năng lực để các thầy cô có giáo trình phù hợp cho các level. Một số đã bỏ cuộc, mình thì lơ lửng ở các lớp giữa và trung bình. Nói thật là thời gian đầu rất vất vả. Có lẽ để học được 500 chữ Hán tự cơ bản đầu tiên mình phải mất thời gian gấp 3 hay 4 các bạn bình thường khác. Thậm chí đứa bạn thân cùng mình nó lơ phơ chơi suốt mà giơ ra chữ nào nó cũng nhớ (kiểu thông minh chỉ nhìn 1 lần là nhớ ấy).

Trước kì thi Sơ cấp của Đông Du mình học ngày học đêm như điên để qua thôi. Nó thì vừa học vừa ngủ gật sau đi thi nó điểm còn cao hơn mình, hehe. À, nói thêm về con bé này thì mình với nó đi đâu cũng có nhau. Từ chuyện nó đi tập xe máy cho mình để thi lấy bằng. Đương nhiên chuyện học lý thuyết nó cũng trớt quớ. mình thì ôm sách đến nửa đêm lo ko qua vòng lý thuyết. Đương nhiên là cùng qua mà nó còn đc điểm tuyệt đối.

Nói chung lại là để đạt được cùng thành quả thì chắc mình phải cố gấp 3-4 lần mọi người. Còn buông xuôi thì đừng có mơ nhận thành quả gì nghe con🙂

Đó, nên nhiều khi được khen giỏi mình cũng chỉ cười trừ, vì thật sự mình không có giỏi đâu. Mình biết có những bạn thực sự giỏi xuất sắc và mình nghĩ sự giỏi đó ko chỉ là có khả năng bẩm sinh mà còn là sự nỗ lực ko ngừng nghỉ của các bạn ý nữa

🌻 Các bước trưởng thành sau này

Hồi học trung cấp và thượng cấp thì tiếng Nhật của mình tiến bộ đáng kể. Điều này cũng khiến mình và các thầy cô hồi đó cũng bất nhờ vì trước đó mình hoàn toàn mờ nhạt.

Mình vào lớp Level cao nhất, được học cùng các bạn mà mình luôn ngưỡng mộ. Sau này khi sang Nhật ở trường tiếng 1 năm thì mình lấy 2 Kyu (chia theo hình thức thi cũ), sau đó lấy N1. Tất cả đều là Step by Step.


🌻 Hiểu về bản thân mình, tìm ra phương pháp học phù hợp nhất với bản thân

Mình biết đầu óc mình có hạn nên mình biết phải tìm ra cách học phù hợp với bản thân để khiến mình không bị nản. Nhìn thấy thành quả là sẽ ko nản.

Sau khoá sơ cấp thì mình cũng có kiến thức nền rồi và chương trình học cũng nâng cao hơn. Đương nhiên, chỉ học gạo như cũ thì mình thấy ko hiệu quả nữa. Thế là mình bắt đầu thử nhiều phương pháp học và phát hiện ra các cách học như sau hiệu quả

1 . Học bằng Flash card tự làm ( áp dụng cho ngữ pháp và từ vựng)

Hồi đó chưa có Smartphone như bây giờ nên mình tự làm Flash Card loại có cái móc lồng vào nhau á. Mà mình cũng khuyên các bạn bây giờ cũng nên tự làm Flash card giấy vì dùng điện thoại gây phân tâm lắm ý, nhất là với đứa hay bị phân tâm và dễ bị dụ dỗ bởi mạng xã hội như mình.

●Fash card 1 mặt mình để từ hay mẫu ngữ pháp, mặt sau thì để ghi nghĩa, cách dùng, câu ví dụ và nếu là động từ thì phải ghi kèm luôn giới từ (を、に、と) đi kèm để nhớ luôn.

●Cách nhớ là nhớ luôn cả câu ví dụ để biết cách dùng, giới từ. Kiểu như nói từ nào hay mẫu ngữ pháp nào là bật ra cả câu luôn ấy.

●Từ nào sau đó thật nhớ rồi thì gỡ vòng lấy ra để vào 1 vòng riêng, tầm 2 tuần thì lấy ra học lại để nhắc lại trí nhớ.

2. Shadowing cách học nhại lại như vẹt (Áp dụng cho học nghe nói)

Cách học này rất tốt để luyện ngữ điệu và phát âm trong khi nói. Mình cứ bật lên rồi nói theo, lúc đầu để tốc độ chậm sau đó quen thì tăng dần tốc độ lên. Nói theo đến khi nào khớp với họ thì thôi. Bây giờ xem ti vi mình vẫn nhại theo cho vui ấy.

À, các bạn cố gắng được thì nên xem News nhiều vì tiếng Nhật chuẩn chỉnh, phát âm đến ngữ điệu nghe rõ từng chữ luôn, lại có Sub ở dưới. Mình thấy học nói và nghe qua News hiệu quả cực kì.

Tháng học bổng đầu tiên hồi đại học mình dành để mua con Tivi bé tẹo về đấy.

3. Viết nhiều vào nha các bạn tôi ơi (Áp dụng cho học viết, Hán tự)

Bây giờ chắc các bạn ít viết tay, chứ ngày trước mình toàn viết tay ý. Luyện viết tay là một cách để luyện cách nhớ Hán tự và một mức độ cao hơn là hành văn.

Nếu ko biết viết gì thì các bạn cứ chép tay các bài báo, bài thơ, bài hát bất cứ cái gì bạn thích. Học tiếng Việt xưa có môn tập chép chính tả cũng là kiểu như vậy. Viết ra là sẽ nhớ được.


🌻Các cách học của mình có vẻ khá thủ công so với thời đại hiện nay các bạn nhỉ nhưng thật sự là nó có hiệu quả với mình.

Ngày xưa mình không có điện thoại thông minh để có thể tra từ. Mình dùng từ điển giấy và sau này là kim từ điển (Kim từ điển mãi đến năm ngoái chuyển nhà mình mới cho đi, nó theo mình 9 năm). Các bạn dùng điện thoại có thể tiện hơn nhưng dám chắc là vào học đc 2 phút thì lướt FB 20 phút.

Trên đây chỉ là kinh nghiệm từ bản thân trong quá trình học tiếng Nhật. Kiến thức nền tảng ban đầu là quan trọng nhất để bạn có được những đột phá về sau này kể cả trong quá trình giao tiếp hay học thuật cũng như làm việc sau này. Phần mình chia sẻ chỉ có vai trò trong việc xây dựng bước nền cho bạn còn về sau này khi đạt đến một giai đoạn bạn sẽ thấy giới hạn và phải vượt qua nó. Đó là giai đoạn tiếng Nhật và bạn hoà vào nhau một cách tự nhiên chứ bạn không phải nghĩ từ tiếng Việt chuyển sang nữa. Hi vọng sẽ có thể chia sẻ tiếp với mọi người vào một dịp khác.

🌸🌸🌸 Nhớ đăng kí kênh YouTube Anhchankitchen của mình nha

Recent Posts

See All
Post: Blog2 Post
bottom of page