top of page

Chúng mình đã lấy được vĩnh trú tại Nhật - Hành trình 10 năm

Updated: Sep 7, 2021


Đây là mình 2021 với đôi cánh mọc ở tai ạ^^

Như đúng tiêu đề bài viết thì chúng mình đã lấy được vĩnh trú tại Nhật rồi. Hôm nay là ngày Quốc Khánh Việt Nam (2/9/2021) nữa nên mình lưu lại như một dấu mốc sau 10 năm đặt chân đến đất nước mặt trời mọc này^^

Nhìn lại một chặng đường dài hơn 10 năm với nhiều khó khăn và thử thách, có những thành công những niềm vui, những cuộc gặp gỡ giúp cho chúng mình có nhiều động lực hơn, tiếp tục cố gắng hơn nữa. Hành trình nào cũng lưu lại trong mình những kí ức là dấu mốc chúng mình trưởng thành.

🌱2010 mình đến Nhật khi 19 tuổi, mình bắt đầu vật lộn với việc cân bằng giữa mục tiêu vào đại học và kiếm tiền^^. Mình cũng như các bạn của mình lúc đó mình nghĩ đều xoay vần với hai việc này. Chúng mình lấy mục tiêu vào đại học như một thứ chứng minh bản thân (có thể hồi đó chúng mình cũng theo số đông trong cộng đồng của chúng mình lúc đó). Có nhiều khó khăn khi chúng mình thường phải làm thêm cùng lúc 2,3 công việc. Nhưng những vất vả lúc đó mình nghĩ mang lại nhiều cho mình nhiều niềm vui, kinh nghiệm và động lực nhiều hơn. Thật sự là mình đã có 2 năm học tiếng Nhật rất ý nghĩa và là bước đệm quan trọng trong cuộc đời mình. Trong thời gian này mình nghĩ đáng nhớ nhất là kí ức về động đất sóng thần 11/3/ 2011. Bây giờ nghĩ lại những kí ức về nó thì mình thấy biết đâu đó cũng là một điều may mắn khi mình chứng kiến tận mắt. Cảm nhận rõ ràng nỗi sợ hãi giữa sinh tử và nỗi tuyệt vọng. Và điều đó khiến mình trân trọng cuộc sống hơn bao giờ hết.

 

🌱Bước chân vào đại học như mở ra thế giới thực về giới trẻ Nhật, một đất nước và con người Nhật thực sự. Dù sao trước kia mình cũng chỉ tiếp xúc với người Nhật trong lúc đi làm thêm và hầu như toàn người những trưởng thành. Thời điểm này thì xung quanh cuộc sống của mình gần như hoàn toàn là các bạn Nhật trẻ^^. Và đương nhiên mình bắt đầu vật lộn với việc hoà nhập với giới trẻ. Lúc đó sang Nhật cũng đã 2 năm, tiếng Nhật thấy cũng OK đó mà lúc vào đại học mình bị đời vả vào mặt cho không trượt phát nào các bạn ạ. Lúc ý mình mới thấy cái bằng JLPT N1 nó thật là phù du.

Thế là một đứa ngoại lai như mình bắt đầu tìm hiểu xem tụi nó hay nói về gì, ăn gì, chơi gì. Chúng nó đi đâu làm gì là mình đu theo hết và hầu như không từ chối một cuộc vui nào. Mình đã làm cho mình giống người Nhật nhất có thể để không bị cho ra ngoài xã hội. Đương nhiên mình vẫn đi làm thêm, học trên trường và tham gia vào các cuộc vui. Mình cũng có một vài đứa bạn đi đâu cũng cùng nhau, từ ăn ngủ cày đêm luyện thi. Cùng nhau suốt đênns hết những năm đại học và cao học sau này.

 

🌱Những nửa sau của thời sinh viên, mình nhận ra dù có cố gắng để giống người Nhật thế nào đi nữa thì mình cũng không thể thay đổi bản ngã của chính mình là một đứa ngoại quốc từ xương tuỷ nên mình đã thôi việc phải cố gắng hoà nhập. Mình cũng không hối hận gì về chuyện mình nhiều khi không là chính mình để khiến mọi người thoải mái. Dù sao mình cũng đã không cô đơn trong khoảng thời gian đó.

10 năm ở Nhật thì có đến 6 năm làm sinh viên, nửa sau khi có học bổng thì mình không còn bị tiền bạc quấn lấy nữa mà thay vào đó là những ngã rẽ và những quyết định về tương lai. Cho đến bây giờ mình nhận ra một điều là dù có chán nản thế nào thì điều cuối cùng vẫn là làm đến cùng và không từ bỏ.

Giáo sư của mình luôn nói với chúng mình là dù thế nào thì điều thầy hi vọng là hôm sau thấy các em lên lab, hehe. Có những ngày tháng thật sự rất vật vã mà sau này khi mọi chuyện đã qua thì điều đáng tự hào nhất với mình vẫn là tiếp tục, không bỏ cuộc.

Cho đến bây giờ mình vẫn luôn luôn thấy bền bỉ, cẩn thận từng bước một thì dù không phải là thành quả vĩ đại cũng sẽ có được những kinh nghiệm quý báu và học hỏi được nhiều điều trong quá trình mình cố gắng. Và những cố gắng của bạn sẽ được ghi nhận bằng hình thức nào đó mà có thể sau này bạn mới nhận ra.

Cảm ơn bạn đã cũng đọc những tâm sự trên bước đường trưởng thành của mình.

(2/9/2021)

💕💕💕💕💕 Đăng kí kên YouTube Anhchankitchen của mình để cùng mình trên bước đường chinh phục những món ăn và khám phá Nhật Bản nhé.


Recent Posts

See All
Post: Blog2 Post
bottom of page