top of page

Bí hồ lô(butternut pumpkin) nhồi thịt bỏ lò 肉詰めのバターナッツかぼちゃ焼き

Updated: Sep 20, 2020


Mình phải viết bài này thật nhanh vì sợ mùa hè ngắn ngủi sẽ trôi qua mất. Mà như thế thì uổng phí lắm.

Cả mùa hè năm nay thay bằng việc lên rừng xuống biển như mọi năm thì mình hầu như dành hết thời gian vùi đầu vào căn bếp 10m2 ở nhà. Việc ở nhà không đi đâu cả một mùa hè cũng không đến nỗi quá tệ như mình nghĩ. Mình có thời gian cho bếp nhiều hơn. Nói vậy chứ thật ra hầu như chỉ có hai ngày cuối tuần là mình có thể dành trọn vẹn tâm trí cho bếp.

Mình cũng hay lên kế hoạch cho việc nấu nướng hàng tuần nhưng thường giữa chừng mình lại có nhiều ý tưởng nảy sinh khi nhìn những nguyên liệu được mua về. Thế là ngoài các món đã được lên menu mình làm tất cả những thứ nảy ra trong đầu ngay lúc đó. Có lẽ đó là một điều mình thích khi vào bếp. Nó khiến mình thoả sức sáng tạo và quay cuồng với các ý tưởng. Nó khiến mình cảm thấy háo hức và hồi hộp với những thứ mình chuẩn bị tạo nên.

Món bí hồ lô nhồi thịt bỏ lò này cũng là một trong những món không có trong kế hoạch ban đầu của mình. Bí hồ lô (Butternut pumpkin~バターナッツかぼちゃ) là loại rau chỉ có vào mùa hè ở Nhật giống bí ngô. Ăn vị ngọt thơm ngon béo bùi như bơ lạc nên em ấy có tên là Butternut.

Hơn nữa em ấy có thêm một ưu điểm là hình dáng gợi cảm như quả hồ lô vậy. Đã đủ quyến rũ chưa nào, mình bị mê đắm em ấy ngay bởi cái nhìn đầu tiên ấy. Thế là mình bưng em ấy về, để trưng trong bếp mấy hôm thỉnh thoảng đi ra đi vào ngắm. Được vài hôm thì mình nghĩ phải xử em ấy thôi. Sẵn tiện trong tủ lạnh vẫn còn nhiều rau củ, thế là món này ra đời. Vị ngọt bùi của bí, độ cân bằng của thịt và các loại rau củ mùa hè rất vừa phải lại đẹp mắt nữa. Mà ăn ngon đến tận vỏ luôn nhé. Thế nên quyết định chia sẻ với mọi người món này.

***Nguyên liệu 
・ Bí hồ lô  1 quả
・ Thịt bò xay 150g
・ Bí ngòi 1/2 quả
・ Hành tím 1/2 củ
・ Tỏi băm 2 nhánh
・ Cà tím 1/2 củ
・ Ớt chuông đỏ hoặc vàng 1/2 quả
***Gia vị
・ Dầu olive  2 thìa 
・ Tương cà ketchup 2 thìa
・ Tiêu, muối, hạt nêm
・ Sốt cà chua hoặc sốt pizza (ko có cũng ko sao)
・ Vụn bánh mì (パン粉)
・ Mùi tây pasery khô trang trí

***Tiến hành

1. Bí cắt đôi theo chiều dọc, bỏ hạt (giữ lại phơi khô rồi rang lên ăn cũng ngon lắm. Cho vào lò vi sóng quay 3 ~5 phút cho mềm rồi nhẹ nhàng dùng thìa nạo ruột.

*Không cần nạo quá sâu ra vỏ, nên để lại phần thịt bí khi nướng lên ăn sẽ ngon và bùi.

2. Cắt hành tây, bí ngòi, cà tím, ớt chuông như hình nhé. Có thể thêm các loại rau củ khác nhà có sẵn.



3. Đặt chảo lên bếp cho dầu olive hoặc dầu ăn vào chảo làm nóng. Cho hành, tỏi băm vào phi thơm rồi cho thịt xay vào đảo đều.

4. Khi chín thịt thì cho rau củ và ruột bí vào đảo cùng thịt.

5. Nêm muối, hạt tiêu, tương cà, sốt cà chua, hạt nêm. Đun đến khi cạn bớt nước tắt bếp.

6. Nhồi phần hỗn hợp thịt vào phần vỏ bí, không cần nhồi chắc tay quá đâu ạ. Lấy thìa ép nhẹ xuống thôi nhé. Xong rồi phủ lên mặt lớp vụn bánh mì (panko). Nếu có phô mai nữa thì ngon bá cháy luôn ạ.


7. Lò làm nóng sẵn ở 200℃ , cho bí vào khay nướng ngăn dưới nướng chừng 30~40 phút 8. Cho lên ngăn trên nướng thêm 5~7 phút cho vàng mặt.

9. Lấy ra rắc mùi tây khô, trang trí thêm hoa lá xung quanh cho đẹp nữa là xong nghen


Món này mình hôm ấy mình làm thêm cơm trộn cà chua với bơ nấu kiểu Takikomi gohan, ăn cùng rất hợp miệng. Món canh là canh hến nấu cà chua thanh mát. Hôm nào mình sẽ chia sẻ món cơm trộn Takikomi gohan sau nhé. Món này có nhiều biến tấu lắm. Sẽ là câu chuyện dài cho chúng mình kể với nhau. Cảm ơn bạn đã đọc bài dài như thế này. Hãy làm và cảm nhận thử hương vị tuyệt vời của nó rồi kể lại cho mình nghe nhé.

Post: Blog2 Post
bottom of page