top of page

Bít tết Hamburg nhân phô mai sốt Demiglace béo ngậy (デミグラスソースのチーズ入りハンバーグ)

Updated: Sep 8, 2021


Chào mọi người, trời đã bắt đầu những ngày chớm đông rồi. Hôm nay là một ngày thứ Bảy đầu đông đầy nắng, mình mang chăn đệm ra ngoài ban công phơi hít hà mùi nắng thơm tho.

Mùi nắng hoà với mùi quần áo chăn đệm mới giặt dễ chịu vô cùng.

Ảnh chụp ngược sáng ra ban công nhà mình. Bình bông lau lượm ven đường trưng hơn tháng nay rồi vẫn đẹp lắm.

Cuối tuần của mình luôn bắt đầu bằng việc dọn dẹp nhà cửa để reset lại cho một tuần mới đầy năng lượng. Mình say mê việc ngắm nhìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng và đầy ánh nắng. Sau đó sẽ làm một tách cafe nóng nghỉ ngơi để bắt tay vào chuẩn bị đồ ăn cho tuần tới.

Ở bài viết trước (Làm sao để nấu ăn không phải cuộc chiến) mình đã chia sẻ về cách mình chuẩn bị đồ ăn, sắp xếp tủ lạnh và có làm một số món sẵn để trong tuần có thể chế biến nhanh hoặc ăn ngay. Trong đó món mà mình hay làm nhất và nhiều bạn hỏi nhất là món bít tết Hamburg (Ham ba gư~mình đọc thế này cho dễ nha) ハンバーグ này nè. Vì vậy mình sẽ chia sẻ thêm về cách làm món Hambagư này với nước sốt Demiglace béo ngậy nhé. Nếu không mua được sốt demiglace thì có thể làm sốt cà chua cũng rất ngon.


※Mình sẽ để các tip để có được miếng hambagu mọng nước mềm mại ở cuối bài nên các bạn hãy đọc đến hết nhé.


Nguyên liệu

① Thịt bò và heo xay lẫn 牛豚挽き肉 (Gyu Buta hikiniku) khoảng 350~400 g

Nên chọn loại bò heo xay lẫn để miếng ham ba gư không bị khô. Thịt bò không sẽ hơi khô, thịt heo không thì sẽ không được thơm.

② Hành tây băm nhỏ 1/2 củ (玉ねぎのみじん切り)

③ Bột vụn bánh mì Panko (パン粉) 3 thìa

④ Sữa tươi không đường 30~50 ml

⑤ Phô mai dạng mix (ミックスチーズ)

⑥ Một ít nấm Shimeji (hoặc nấm rơm mushroom)

⑦ Tiêu muối

⑧ Sốt Demiglace (デミグラスソース) 1/2 Mình vẫn dùng sốt của Heinz

(Không mua được thì dùng tương cà chua cũng rất ngon nhé)

⑨ Tỏi băm 2 nhánh

⑩ Rượu vang đỏ 2 thìa (nhà có em bé bỏ qua nhé)


Cách làm

① Trộn nguyên liệu

Thịt băm, hành tây băm, bột vụn bánh mì, sữa, muối tiêu trộn thật đều tay thành hỗn hợp mịn và quyện vào nhau.

Công thức gốc thì hành tây sẽ được xào chín mềm lên trước rồi mới trộn vào cùng nhưng mình để nguyên hành sống vì có 2 lý do như sau.

・ Mình thấy để hành sống giữ được vị ngọt và độ giòn của hành

・ Mình thường để trữ đông nên hành chín còn nóng trộn với thịt sống làm thịt dễ bị thâm

Tuy nhiên mình thấy xào hành lên thì khá dậy mùi và mềm miếng hambagu nên các bạn có thể làm thử theo hai cách rồi chọn cách mình thích.

② Viên thịt

Viên thịt lại tạo hình thành viên dẹt cỡ lòng bàn tay rồi ấn dẹt mỏng xuống nhét phô mai vào bên trong như hình rồi bọc lại cho kín. Cho phô mai hay không là tuỳ sở thích nhé.

Lưu ý, dùng hai lòng bàn tay ép thật chặt cho không khí bên trong lòng ra ngoài. Nếu không ép không khí ra ngoài thì khi rán không khí trong miếng thịt nở ra làm vỡ là hỏng bét luôn ý.

Mỗi miếng mình để khoảng 120 g như hình.

Dùng ngay cũng được hoặc bọc wrap lại để hộp trữ đông dùng dần. Trong tuần trước khi đi làm thì bỏ sẵn vài miếng lên ngăn mát, làm về chỉ việc cho vào chảo chiên là xong. Chồng mình giờ cũng là bàn tay vàng trong làng chiên thịt rồi, nhìn thấy đồ là auto biết tự làm thôi.

③ Chiên hambagu

Cho vào chảo 1 ít dầu láng mặt chảo là được. Để lửa vừa chiên hai mặt mỗi mặt tầm 8-10 phút, để ý kẻo bị cháy nha. Cứ để thế này ăn cùng tương cà ketchup cũng rất là ngon rồi nhưng để ngon hơn nữa thì chúng mình làm sốt demiglace nữa nhé.

④ Om Hambagu với sốt demiglace

・Cho vào chảo tỏi băm đaỏ cho thơm rồi cho nấm shimeji vào đảo nhẹ nhàng.

・Hoà 1/2 hộp sốt demiglace với 100 ml nước, 2 thìa rượu vang, 1 chút muối, 1 chút tiêu

・Đổ hết hỗn hợp nước sốt đều lên mặt thịt rồi nhẹ nhàng lắc chảo cho sốt đều hết thịt nhé.

・Khi sôi lên rồi thì để lửa nhỏ liu riu cho sôi lăn tăn tầm 5 phút như video dưới này

・ Đừng ninh lâu quá Hambagu sẽ bị khô ăn mất ngon nhé.

・Sốt cạn rồi thì tắt bếp, trang trí lên mấy bông cải xanh và pasery khô nhìn cho đẹp mắt rồi măm thôi.


Cắt đôi ra nhìn thấy nhân phô mai chảy ra nhìn rất hấp dẫn và bắt mắt. Miếng thịt không bị khô cứng là thành công rồi nhé.


④ Tip để có hambagu mềm mại mọng nước
・Lượng sữa nhiều hơn sẽ khiến hambagu có độ mềm hơn nhưng cũng không nên cho quá nhiều tránh việc hambagu bị nhão (với lượng thịt như trong bài mình cho 30 ml sữa)
・Tại sao phải cho bột vụn bánh mì? Để giữ nước thịt trong hambagu không bị thoát ra ngoài trong lúc chiên. Tuy nhiên nếu cho lượng quá nhiều sẽ làm hambagu bị bột.
・ Khi viên thịt đừng nhồi quá lâu và mạnh tay. Việc nhồi quá mạnh tay sẽ làm hambagu bị chai cứng. Mình làm hambagu chứ không phải làm giò chả mà quết mạnh nhé các chị em. Hãy viên thịt nhẹ tay đủ để thịt có độ quyện lại thành viên thôi.
・Khi chiên hambagu, lúc đầu để lửa to chiên hai mặt để khoá bề mặt hambagu không cho nước thịt thoát ra ngoài. Sau đó hạn lửa để chiên tiếp để thịt chín bên trong.

Các tip này sẽ giúp bạn có miếng hambagu ngon tuyệt luôn đó.

Món này mình thấy trẻ con hay người lớn đều rất thích ăn, luôn là một trong những menu mà các mẹ Nhật nào cũng làm trong bữa ăn hàng ngày hay cho vào bento cũng rất hấp dẫn nữa. Đây là công thức mình rất tâm đắc và hay làm. Khó có thể từ chối một món ngon như thế này đúng không ạ. Làm thử và cho mình biết cảm xúc của bạn nhé.

(Đây là Bento Hambagu đại bác làm cho anh nhà mang đi làm)


Nếu thích bạn có thể thả cho mình một trái tim vào góc xinh bên phải cuối bài và đăng kí email để nhận công thức mới từ Blog của mình nhé. Hãy Log in để có thể bình luận vào bài viết của mình nữa.

Mình đã thêm video trên Youtube để các bạn có thể tiện theo dõi hơn.

Nhớ Subscribe mình nha.





Post: Blog2 Post
bottom of page