top of page

Chúng mình làm gì vào đầu năm mới 2021

Updated: Jan 17, 2021


Chào mọi người, dạo này bạn thế nào?

Đây là bài viết đầu tiên trên blog của mình khi đã sang năm 2021. Khá là muộn nhỉ.

Năm 2020 mình bắt đầu viết blog từ tháng 8 sau một hồi tìm tòi cách tạo một trang blog và Anhchankitchen đã ra đời. Hồi đó mình chỉ nghĩ cần bắt đầu một thứ mới mẻ hơn sau những giờ đi làm. Cuối tuần thay vì hay đi ra ngoài như trước, chúng mình ở nhà nhiều hơn, thời gian mình vào bếp cũng nhiều hơn. Thời gian đó mình nhìn nhận lại nhiều thứ về bản thân mình hơn và thôi thúc mình muốn chia sẻ nhiều hơn về căn bếp nhỏ của mình, về cách chúng mình vận hành cuộc sống sao cho thật cân bằng.

Căn bếp của mình chắc hẳn sẽ không thật hoành tráng và hiện đại nhưng mình chắc chắn rằng nó gần gũi, nhiều thương yêu và là chính mình nhất.


Cuối năm chúng mình có một buổi tất niên 忘年会 Bonenkai nho nhỏ với một vài người bạn ở gần. Các món ăn đều là món ăn ngày Tết cuả Việt Nam mình theo nguyện vọng của mấy đứa nhóc. Mình không quan trọng phải ăn kiểu Việt hay kiểu Nhật lắm, miễn là mọi người có thời gian bên nhau và chia sẻ.

Cơm tất niên nhà mình cá bánh chưng, có giò chả, có nem rán, nộm tai heo như Tết cổ truyền ở nhà. Mọi người cùng làm, ăn xong chơi game đến tối lại ăn tiếp. Ở Nhật mà ăn như Tết ở nhà^^. Nếu để so sánh thì mình thấy phong tục Tết của Nhật cũng nhiều nét tương đồng với người Việt mình lắm nhé.

Vậy người Nhật làm gì để chuẩn bị đón năm mới nhỉ?

Cuối năm sẽ có tục lệ ăn mì 年越し蕎麦Toshikoshi soba vào tối ngày cuối năm. Sợi mì Soba dài có ý nghĩa trường thọ và may mắn. Điều này làm mình nhớ đến đêm giao thừa thường ăn miến ở nhà. Cả nhà sẽ sì sụp ăn miến gà xem pháo hoa giao thừa qua tivi rồi háo hức nhận lì xì của bố mẹ.

(Toshokoshi soba ăn vào đêm giao thừa-Ảnh sưu tầm)


Chuẩn bị đón năm mới お正月 Oshogatsu sẽ trang trí nhà cửa bằng một số món đồ truyền thống. Ngoài cửa sẽ treo しめ飾り Shimekazari hay しめ縄 shimenawa, là vòng được kết bằng rơm rạ thường được treo ở cửa các Jinja (đền thờ thần đạo) với ý nghĩ đón chào thần linh tới nhà.

Trong nhà sẽ trang trí bằng 鏡餅 kagamimochi, một loại bánh nếp đôi trên có gắn quả quýt ở trên đỉnh đầu. Kagamimochi được bày để tượng trưng cho nơi ở của thần linh. Có hai phần bánh lớn và bánh nhỏ thể hiện âm dương hoà hợp, sự thịch vượng may mắn, quả quýt (橙 - Đaiđai) cầu mong cho con cháu đề huề.

Năm nay nhà mình mua thêm cả đôi trâu mẹ con để đặt ở nhà cầu mong một năm Trâu may mắn. Ngoài ra mình còn cắm vài bông lúa từ hồi mùa thu đi lượm ngoài cánh đồng gần nhà, lúa trĩu bông với mong muốn một năm bội thu, đầy đủ. Vậy là săn sàng cho một năm mới hứng khởi rồi. Dù là Tết dương đi chăng nữa thì cái không khí và ý niệm về Tết trong mình vẫn không hề thay đổi. Vẫn đầy háo hức và chờ mong.

Hàng năm nhà mình sẽ hẹn với một vài người bạn đi đền 神社 Jinja vào giao thừa hoặc mồng một để cầu chúc cho một năm mới an lành nhưng năm nay là một năm đặc biệt nên nhà mình chuyển sang đi vào một vài hôm sau cho đỡ đông đúc. Đi chùa đầu năm là 初詣 - Hatsumode, chúng mình đã cầu chúc một năm nhiều sức khoẻ và bình yên cho gia đình. Và như thường lệ rút thêm một quẻ thăm おみくじ Omikuji vào đầu năm. Chúng mình còn viết một lời cầu nguyện lên một mảnh gỗ là 絵馬 - Ema treo ở trong đền. Hi vọng điều mong muốn của chúng mình sẽ được thành hiện thực.


Năm ngoái là một năm khá là ít xê dịch đối với mình, tuy vậy chúng mình vẫn cùng nhau đi ngắm núi Phú Sĩ vào một ngày trời trong veo tuyệt đẹp. Covid đến mang đến nhiều thay đổi cho cuộc sống của chúng mình. Trong đó có nhiều mặt tích cực hơn là mình tưởng. Nếu không có lẽ Blog này cũng sẽ mãi chỉ là ý tưởng trong đầu mình không bao giờ được thực hiện. Năm nay mình sẽ cố gắng chia sẻ và kết nối nhiều hơn, mang lại nhiều năng lượng tích cực hơn và thử thách nhiều điều mới hơn. Năm nay mình sẽ gọi là năm Thử Thách-挑戦 (Chosen). Hi vọng sẽ có được nhiều sự ủng hộ hơn của mọi người.


Hãy thả tim ở góc phải cuối bài nếu bạn thích bài viết của mình và log in để có thể bình luận dưới bài viết nhé. Yêu thương thật nhiều.


Recent Posts

See All
Post: Blog2 Post
bottom of page