top of page

Bữa ăn kiểu Nhật (Washoku)- Phần 1

Updated: Sep 8, 2021


Chào mọi người, dạo này bạn thế nào?

Hôm nay là một ngày mưa rả rích đầu đông lạnh buốt. Tháng 12 đã bắt đầu, một năm cũng chuẩn bị qua rồi. Năm 2020 tưởng là một năm dài vô tận mà cũng thoáng qua cái vèo. Và 10 năm có lẻ mình qua Nhật cũng thoáng qua cái vèo như một cơn gió.

Mình không có nhiều câu chuyện để kể về thời sinh viên hay những kỉ niệm vè góc phố con đường nào đó ở Việt Nam như mọi người thường kể. Thay vào đó là những trải nghiệm và những kí ức sinh viên vừa đi học vừa đi làm ở đây. Và chính vì những năm tháng ở đây mà mình cũng trở nên yêu nền văn hoá ẩm thực nơi này mà vẫn được gọi là Washoku (和食-Hoà thực, chữ Hoà là chữ để chỉ nước Nhật) đã được ghi nhận là di sản văn hoá phi vật thể của Nhật.


1. Đôi nét về WASHOKU và bữa cơm gia đình người Nhật

  • Các món ăn của Nhật cơ bản đều chủ yếu tận dụng chính hương vị tự nhiên vốn có của nguyên liệu để tạo nên hương vị của món ăn. Chính vì thế các món Nhật hầu như có vị rất thanh, nhẹ nhàng. Vị ngọt Umami thường được lấy từ cá khô katsuo bào sợi (Katsuobushi), tảo biển combu hay cá khô nhỏ (Niboshi), nấm hương khô (Shitake) và gọi là nước Dashi (tạm hiểu là nước cốt vâỵ) . Bây giờ hầu như ít người ninh trực tiếp từ nguyên liệu để lấy dashi lắm vì các sản phẩm dashi các loại rất phong phú và bán rộng rãi rồi.

Về gia vị của Nhật thì mình đã tổng hợp lại trong bài blog trước ở đây nhé.

  • Sushi và Sashimi: Nói đến món Nhật thì thường đầu tiên mọi người cũng sẽ nghĩ đến hai món này nhỉ. Sushi là cơm trộn dấm và được nắm bằng tay trên đặt cá, hải sản, thậm chí là thịt bò hơ qua lửa. Khi ăn sẽ chấm với tương Shoyu và mù tạt wasabi. Sashimi thì đơn thuần là cá, hải sản tươi sống cắt lát. Vì là ăn sống nên nguyên liệu phải đạt độ tươi ngon và được ghi rõ là dành cho ăn sống. Thực tế thì chủ yếu sushi và sashimi thường sẽ hay ra tiệm hoặc mua sẵn ở siêu thị về ăn chứ ít khi làm ở nhà lắm.

  • Một bữa cơm truyền thống của Nhật thường có 4-5 món gồm có: Cơm ご飯(Cơm trắng hoặc cơm trộn Takikomigohan), Canh汁 (Shiru), món chínhおかず Okazu (Thịt hoặc cá), món phụ ăn kèm 副菜Fukusai (đồ muối chua hoặc salad) từ 1 đến 2 loại. Mỗi loại sẽ thường bày ra 1 đĩa hay bát nhỏ chia theo phần ăn từng người. Nhìn thì có vẻ ít nhưng thật ra lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể rất cân bằng và nhìn rất bắt mắt.

(Ảnh minh hoạ lấy từ Meiiji)

Ngoài ra thì các món mì như Ramen, soba, udon cũng rất hay xuất hiện trong bữa cơm

hàng ngày nữa.

  • Văn hoá ẩm thực cũng đã du nhập và kết hợp hài hoà với văn hoá ẩm thực nước ngoài và được địa phương hoá. Người Nhật rất thích ăn Curry (tiếng Nhật thường đọc là Cà rê) và đương nhiên là đã được địa phương hoá hoàn toàn thành vị Nhật khác hẳn với vị Cà rê Ấn Độ hay Nepal. Ngoài ra ẩm thực phương Tây như bánh mỳ, mì Ý hay Trung Hoa cũng đã đi vào bữa ăn hàng ngày của người Nhật hết sức tự nhiên và bình thường rồi. Vì thế bữa ăn gia đình của người Nhật cũng không còn bó hẹp trong các món Nhật truyền thống nữa.

2. Các bữa ăn thường ngày nhà mình^^

Bây giờ mình có một gia đình nhỏ, một căn bếp nhỏ và những hạnh phúc nho nhỏ thường ngày. Trong đó điều quan trọng nhất với mình là những bữa ăn gia đình hàng ngày, thời gian để chúng mình sẻ chia. Chính vì thế mà bữa cơm nhà mình sẽ luôn có nhiều màu sắc nhiều hương vị. Bữa cơm có thể kiểu Việt hay Nhật hoặc gì đi nữa thì cũng sẽ được sắp xếp sao cho bắt mắt. Đây là tiêu chí trong bữa cơm nhà mình và mình luôn hướng đến.

Sau đây là 8 thực đơn bữa ăn hàng ngày nhà mình cả món Nhật và món Việt. Thời gian cho mỗi bữa từ 30 phút đến 45 phút thôi.


Thực đơn số 1 (Không khí Giáng Sinh một xíu)

Sắp Giáng Sinh rồi, mình nhận được quà Noel sớm là đôi cốc và đĩa nên bày ra luôn cho có không khí. Cây thông năm nào cũng trưng từ đầu tháng 10 đến qua Tết.

・ Cá tuyết nướng bơ tỏi thơm lừng (真鱈のガーリックバター焼き). Cá tuyết chắc thịt nướng lên ăn rất thơm ngon.

・ Kinpiragobo きんぴらごぼうlàm sẵn cuối tuần (Ngưu bàng với cà rốt xào dầu vừng kiểu Nhật). Hồi đầu mình không thích ăn Gobo nhưng sau khi ăn quen thì lại bị nghiện cái mùi ngai ngái và thích cái cảm giác cắn vào rất giòn

・ Canh xương bông cải. Nhà lúc nào cũng có sẵn nước xương nên lúc cần nấu rất nhanh

・ Củ cải tròn trộn dầu olive dấm táo (カブのカルパッチョ). Món này đỉnh cao của nhanh.


Thực đơn số 2 (Béo ngậy phô mai)

Hồi đó là mùa hè, mùa cẩm tú cầu rực rỡ sắc màu. Chiều chạy bộ ngắm cẩm tú cầu là thú vui hồi đó.

・ Cá hồi quét sốt nấm bỏ lò グリルサーモン (Dùng khay nướng bếp ga)

・ Bí ngòi phô mai thịt xông khói bỏ lò ズッキーニのチーズベーコン焼き(Dùng khay nướng oven)

・ Dưa leo vs nụ gừng trộn chua ngọt (きゅうりとミョウガの酢漬け)

・ Canh nấm bí ngòi (ズッキーニとマッシュルームのスープ)


Thực đơn số 3 (Ngày mưa mùa hè)

Hôm ý là một sáng mùa hè mưa. Mình cầm ô đi qua chợ gần nhà. Ngày mưa siêu thị vắng vẻ hơn hẳn. Chỗ cá nục có 100 yên, có cả bí ngô nhỏ xinh nguyên quả nữa. Thế là bữa tối hôm ấy nhà mình có món này.

・Súp tôm bí đỏ nguyên quả (海老の丸ごとかぼちゃスープ)

・Cá nục kho củ cải tương (真鯵と大根の味噌煮)

・Trứng hấp kiểu Nhật (茶碗蒸し)

・Khoai mỡ dưa leo trộn (長芋と胡瓜塩漬け)


Thực đơn số 4 (Bữa cơm mùa thu)

Mùa mang lại cảm hứng ăn uống, mùa se lạnh thích nhất trong năm của mình. Mùa có hồng giòn lúc nào cũng sẵn trên bàn ăn.

・Nikujaga 肉じゃが. Cách làm món này mình đã viết trong bài Nikujaga~Món ăn của mẹ

・Cơm cá mẹ con với cá hồi Sake và trứng cá hồi Ikura (鮭いくらの炊き込みご飯)

・Canh miso 味噌汁

・Salad bắp cải dưa leo trộn cá ngừ tuna hộp (キャベツと胡瓜のツナ缶和え)

・Hồng giòn


Thực đơn số 5 (Cả nhà đều thích)

・Hamberg bit tết nhân phô mai sốt Demiglace チーズハンバーグのデミグラスソース. Công thức món này mình cũng đã viết ở đây rồi nhé. Món này ai cũng thích mê luôn.

・Giá đỗ xào với xúc xích gà  チキンソーセージともやし炒め

・Súp cà chua nấm トマトとしめじスープ


Thực đơn số 7 (Cà rê ai cũng thích mê)

・Cà rê bò ビーフカレー Món ăn kích thích vị giác cực kì. Mình thấy người Nhật ai cũng thích ăn cà rê, món ăn quốc dân mà quán ăn nào hầu như cũng có trong thực đơn. Mình đã viết một công thức Cà rê rau củ mùa hè rồi, các bạn tham khảo nhé.

・ Cà rốt đủ màu bỏ lò 彩人参ロースト

・ Súp cà chua nguyên quả 丸ごとトマトスープ


Thực đơn số 8 (Bữa cơm ấm áp ngày đông)

・Roast beef ローストビーフ Mình cũng không biết dịch món này sao cho đúng nên tạm gọi là bò áp chảo. Thường có trong bữa tiệc vì nhìn bắt mắt lắm.

・Súp miso thịt heo rau củ 豚汁 . Một biến thể phồn thịt của súp miso với thịt heo và nhiều rau củ.

・ Thịt ba chỉ xào củ sen kiểu Nhật 豚バラとレンコン炒め. Món này siêu đưa cơm luôn nhé. Thịt ba chỉ béo béo ăn với của sen giòn giòn, thêm vị ngọt của củ cải nữa là trên cả tuyệt vời.

・Salad dưa leo cá ngừ hộp

Còn rất nhiều điều muốn chia sẻ nhưng trong khuôn khổ một bài viết thì sẽ khá dài nên mình sẽ chia nhỏ ra thành nhiều phần nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo.

Nếu các bạn thích bài viết của mình thì hãy thả tim vào bên trái cuối bài và hãy đăng kí nhận bài viết mới qua email nhé.

Cùng vào bếp với mình nha. Nhớ Subscribe kên YoutTube nhé



Commentaires


Post: Blog2 Post
bottom of page