top of page

Mùa hè tan chảy~Bún cá thanh mát mùa hè

Updated: Jan 10, 2021


Mùa hè năm nay đến muộn thật là muộn sau cả tháng mưa dài tưởng như không dứt. Mình còn tưởng mùa hè năm nay chạy trốn đi đâu mất hay chơi trò trốn tìm kia.

 Những ngày mưa liên miên như thế làm mình nhớ vô cùng đến quãng thời gian học cấp ba xa nhà ở trọ. Hồi đó cả cái xóm trọ nhỏ tụi mình có một cái Radio duy nhất. Cứ chiều học về là cái Radio sẽ được bật lên để cả xóm nghe Quick and Snow show. Có bạn nào còn nhớ không nhỉ??? Anh Quick với chị Snow ấy, giọng hai anh chị ấy mới tuyệt làm sao. Chương trình đó gắn liền mãi suốt thời học sinh của mình, mê mẩn cả một thời gian dài. Đến bây giờ thỉnh thoảng mình vẫn bật nghe lại đấy. Nó kiểu như một mảng kí ức mà thỉnh thoảng đột nhiên lại được lôi ra như một kỉ vật mỗi khi dọn nhà lại được lấy ra ngắm nghía hoài vậy.  

Mà đấy là câu chuyện của một tháng trước rồi, bây giờ nóng đến muốn tan chảy luôn ấy chứ. Hè nóng như vậy làm mình nhớ đến món bún cá chua chua thanh mát ngày xưa mẹ hay nấu. Thế nên trong cá món bún phở, bún cá luôn là lựa chọn tuyệt vời vào mỗi dịp hè nhà mình.

Món bún cá này mình dùng hoàn toàn nguyên liệu dễ tìm mua ở Nhật nên yên tâm nhé. Mình chọn cá diêu hồng (真鯛~Madai) để làm món bún cá này vì ăn rất chắc thịt, không bị quá béo, không quá bở. Ở siêu thị cá đã được làm sẵn rồi nên về chỉ việc chế biến. Nhà mình thì gần chợ cá nên mình thường nhờ họ mổ và lọc sẵn hết xương ra luôn.

Cùng làm với mình nhé.


Nguyên liệu

・Cá diêu hồng (Madai) 1 con

・Gia vị ướp cá: Muối, tiêu đen, nước mắm, mirin, gừng, tỏi xay

・Phần nước dùng: Hành tây 1 củ, gừng nửa củ, đầu xương đuôi cá

・Konmbu dashi (昆布だし) (không nhất thiết phải có)

・Bột mì (dùng làm bột áo chiên cá)

・Hành băm, cà chua, thì là (ディル), hành lá, rau muống (空芯菜), các loại rau thơm nếu có


Cách làm

・Cá cắt miếng vừa ăn, nên thái vát chéo miếng, rồi ướp với phần gia vị ướp cá ở trên.

・Trong lúc ướp cá, nấu nước dùng. Gừng, hành tây nướng rửa qua cho hết phần vỏ cháy.

・Cho phần gừng, hành nướng, hành tây, xương và đầu cá vào nồi, châm nước, thêm 2 thìa muối. Đun sôi thì lạ lửa để liu riu.

*Nhà mình hay dùng nồi áp suất những lúc cần nhanh để tiết kiệm thời gian.

・Trong lúc hầm xương cá, thái hành, thì là, chẻ rau muống ngâm nước cho nở. Mùa hè ở Nhật có myoga (nụ gừng) mình rất thích ăn nên hay mua cho, chẻ ra cho vào ăn cùng.

・Quay lại phần cá đã ướp, lấy ra lăn qua bột rồi chiên vàng (nếu cho bột nghệ thì trộn bột nghệ cùng bột mì chiên màu sẽ lên vàng hơn nữa nhưng mình thấy ko cần cũng vẫn ổn). Cá chiên nên để 1 lớp giấy thấm dầu xuống dưới nhé.

・Bún luộc rồi xả qua vài lần nước cho hết nhớt

・Cà chua bổ múi cau. Cho dầu vào chảo phi hành rồi cho phần cà chua thái múi cau vào xào.

・Phần nồi nước hầm xương cá, vớt hết phần xương với hành gừng bỏ đi. Đổ phần cà chua xào vào nồi. Cho 1 thìa đường, 1 thìa nước mắm, hạt nêm, 1 thìa kombu dashi (nếu có), nêm muối cho vừa miệng. Đun sôi hạ lửa nhỏ.

・Trình bày nào. Cho bún ra bát tô, múc nước dùng trần qua bún 1 lần. Sắp cá, các loại rau thơm hành lá. cà chua múi cau xào sơ vào tô rồi chan nướng dùng lên là hoàn thành nhé.


Hôm ấy nhà mình có vịt nướng ăn với bún cá thanh mát ngon tuyệt.

Hi vọng món bún cá dễ làm này sẽ là món ăn giải nhiệt cho mùa hè tan chảy của nhà bạn.


Comments


Post: Blog2 Post
bottom of page