top of page

Nikujaga-Món ăn của mẹ おふくろの味!肉じゃが

Updated: Dec 18, 2020


Nếu nói đến một món Nhật nào để gọi là chuẩn cơm mẹ nấu thì món đầu tiên chắc phải nói đến món Nikujaga rồi. Nikujaga là món thịt ninh khoai tây và một số loại rau củ khác kiểu Nhật. Nếu bạn muốn nắm lấy trái tim của một chàng trai Nhật thì hãy nấu cho anh ấy món này nhé. Người Việt mình có câu con đường ngắn nhất để đến với trái tim là qua dạ dày thì người Nhật cũng vậy các bạn ạ. Mình gọi món này là 男の胃袋を掴む肉じゃが (Ôtoko no ibukuro wo tsukamu Nikujyaga). Đại loại là món Nikujaga làm hạ gục trái tim của các chàng trai. Chúng mình bắt đầu nhé.


Nguyên liệu

・Thịt bò hoặc heo thái lát mỏng 200 g

・Khoai tây (じゃが芋) 1-2 củ

・Cà rốt (にんじん) 1 củ

・Hành tây 1/2 củ

・Đậu Hà Lan (スナップエンドウ hoặc きぬさや) Lượng tuỳ thích

・Nấm shimeji (ko có cũng ko sao). Vì vào thu nên mình hay cho thêm nấm vào đồ ăn để có cảm giác ăn cả mùa thu vậy.

・ Một ít hành lá để rắc lên mặt


Gia vị

・Muối, tiêu mỗi thứ 1 ít

・Shoyu 醤油 しょうゆ

・Rượu ngọt Mirin みりん

・Tsuyu つゆ

・Dashi 白だ

・Dầu vừng ごま油

Nếu bạn chưa rõ về các loại gia vị của Nhật có thể tìm hiểu thêm ở bài viết này của mình.


Cách làm

1. Thịt bò thái mỏng ướp với 1 thìa cafe muối, 1 ít tiêu, 1 thìa rượu ngọt mirin để bớt mùi hôi của thịt.

Cà rốt mình dùng cái khuôn hình hoa cắt cho đẹp, khoai tây bổ miếng vừa ăn. Hành tây bổ múi cau dày tầm 1 cm.

2. Cho dầu ăn vào nồi, xào hành tây rồi cho tiếp khoai tây cà rốt vào đảo. Cho 200 ml nước, 1 thìa dashi, 2 thìa tsuyu, 1 thìa shoyu, 1 ít muối ninh khoảng 15 phút nhỏ lửa. Không nên ninh lâu quá làm nát khoai tây.

3. Thịt đánh cho tơi rồi cho vào nồi đảo nhẹ. Cho thêm nấm shimeji. Đặt 1 miếng giấy Akutorishito アク取りシートđể lấy cặn bẩn từ thịt, hoặc bạn có thể lấy thìa hớt bỏ đi cho trong nước. Nêm nếm lại cho vừa miệng.

Để thêm tầm 4~5 phút nữa cho thịt chín và không để ninh lâu khiến thịt bị dai.

Có công thức cho thịt vào xào từ đầu nhưng cá nhận mình không thích ninh thịt lâu từ đầu sẽ làm thịt dai chứ không ngọt thịt nữa.

4. Cho đậu Hà Lanスナップエンドウ vào cho chín tới để giữ nguyên màu xanh.

5. Cho ra bát hoặc đĩa sâu lòng rồi rắc ít hành hoa cắt nhỏ lên mặt nhé.

Món này cần thịt mềm ngọt, không bị bở dai. Khoai tây cà rốt không bị nát vỡ, món ăn vị thanh không quá béo mỡ.


Vậy là chúng mình đã có món Nikujaga rất thơm ngon, màu sắc lại vô cùng đẹp mắt hấp dẫn rồi này.

Bữa cơm mùa thu hôm ấy nhà mình có món

・Nikujyaga

・Cơm nấu cá hồi sake vs trứng cá hồi ikura.

・Súp Miso

・Salad bắp cải trộn vs dưa leo và cá ngừ tuna

・ Có hồng ăn tráng miệng nữa.

Ngày thu lạnh hãy làm thử cho người thân yêu của bạn món Nikujaga này nhé.

Nếu các bạn thích bài viết của mình thì hãy thả tim vào bên trái cuối bài và hãy đăng kí nhận bài viết mới qua email nhé.

Post: Blog2 Post
bottom of page